CHIA SẺ

Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019

CÁCH TRỒNG CÂY VÚ SỮA BƠ HỒNG ĐÚNG KỸ THUẬT

Trồng Cây Vú Sữa Bơ Hồng cũng đơn giản như trồng những loại Cây Ăn Trái khác. Với những người đã có chuyên môn và kinh nghiệm trồng Vú Sữa thì không có gì khó khăn. Tuy nhiên, với người chưa từng trồng, lần đầu trồng thì cần lưu ý các bước sau để đảm bảo trồng đúng kỹ thuật.


Cách trồng Cây Vú Sữa Bơ Hồng đúng kỹ thuật

Thời vụ trồng Vú Sữa Bơ Hồng

Vú Sữa Bơ Hồng thích nghi với nhiều loại đất khác nhau từ đất ruộng, đất bùn ao, đất vườn cũ. Tuy nhiên giống cây này không chịu được hạn. Vì thế, Bà con không nên trồng trên đất cát. Nếu bà con chủ động được nguồn nước tưới có thể trồng trong mọi thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên Bà con nên trồng vào mùa mưa sẽ ít tốn công chăm tưới hơn.

Chuẩn bị đất trồng Vú Sữa Bơ Hồng

Thiết kế vườn trồng cây: Bạn cần vẽ sơ đồ vườn theo mương, luống để quản lý, chăm sóc, ghi chép nhật ký canh tác. Sau đó, Bạn đào mương, lên luống, nếu trồng mới trên đất ruộng nên đào mương sâu 1 – 1,5 m, bề mặt luống rộng 7 – 10 m. Bố trí hệ thống đê bao, cống bọng để tưới, tiêu chủ động.

Chuẩn bị đất để lên mô trồng: Chọn đất mặt ruộng, đất bùn ao, đất vườn cũ, xử lý khoảng 1 – 1,5 kg vôi/mô, phơi 15 – 30 ngày trước khi trồng. Chất mô theo sơ đồ đã thiết kế, đường kính mô từ 0,8 – 1m, cao 0,4 – 0,7m. Mật độ trồng tùy theo chiều rộng mặt luống mà bố trí số hàng cây. Với luống rộng 7 – 8m thì bố trí trồng một hàng cây ở giữa luống, khoảng cách 8m/cây, mật độ 12 – 13 cây /1000m2. Với luống rộng 9 – 10m, trồng hai hàng theo kiểu nanh sấu. 


Chuẩn bị đất trồng Vú Sữa Bơ Hồng

Phân bón lót: Trộn phân hữu cơ đã hoai mục với Trichoderma để tăng vi sinh vật đối kháng trong đất khống chế nấm bệnh. Bạn có thể dùng chế phẩm EM để thúc đẩy phân mau hoai và cung cấp thêm vi sinh vật hữu ích cho cây trồng. Tiến hành bón phân lót cho Vú Sữa mỗi mô bón 10–15kg phân hữu cơ hoai (đã ủ ở phần trên), 0,3kg super lân, 0,1kg DAP .

Trồng cây chắn gió: Vú Sữa Bơ Hồng dễ bị lật gốc, tét nhánh vì vậy cần phải trồng cây chắn gió; đặc biệt là những vườn ở ven sông lớn. Hàng cây chắn gió phải thẳng góc với hướng gió thường thổi tới. Hàng cây chắn gió còn giúp giữ độ ẩm cho vườn, cây quang hợp tốt (do lượng CO2 ổn định hơn), tránh được đổ ngã khi có gió lớn, cây thụ phấn và đậu quả cũng tốt hơn.

Kỹ thuật trồng Cây Vú Sữa Bơ Hồng

Bạn khoét lỗ trên mô vừa với bầu cây con (khoảng 20 – 25 cm), cắt bớt gốc cành ghép (treo bầu), xé bỏ bao nilon (đựng bầu đất), đặt cây con vào hố, dùng dao cạo nhẹ lớp vỏ nơi tiếp xúc giữa cành ghép và gốc ghép lấp đất đến nơi vừa cạo vỏ giúp hình thành 1 lớp rễ mới sau khoảng vài tháng trồng; ém đất chặt, dùng 3 cây cọc để cố định cây con, chú ý che nắng cho cây.


Kỹ thuật trồng Cây Vú Sữa Bơ Hồng

Sau khi trồng cần chú ý tưới nước đều đặn 2 lần/ ngày vào sáng sớm và chiều mát. Thường xuyên thăm vườn, ghi chép định kỳ để theo dõi và kịp thời xử lý những biến động trong vườn cây mới trồng. Bạn có thể trồng xen Rau Màu hoặc Cây Ăn Trái ngắn ngày trong 1 – 3 năm đầu để tăng thu nhập.