CHIA SẺ

Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019

HỌC HỎI MÔ HÌNH LÀM GIÀU ĐỘC ĐÁO VỚI CÂY VÚ SỮA BƠ HỒNG

Thương hiệu Vú Sữa Bơ Hồng đã gắn liền với tên tuổi ông Nguyễn Thanh Nhã (Ba Long) ở ấp Tân Phú, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre). Bởi chính ông Ba Long là người đầu tiên lai tạo ra loại Vú Sữa có mùi vị và màu sắc độc đáo này.


Học hỏi mô hình làm giàu độc đáo với Cây Vú Sữa Bơ Hồng

Ông đã thành công với mô hình thâm canh Cây Vú Sữa Bơ Hồng và được đông đảo Bà con trên cả nước học hỏi kinh nghiệm, nhân rộng Cây Vú Sữa Bơ Hồng để trồng.

Thị trường đầu ra tiềm năng

Cây Vú Sữa Bơ Hồng nhiều năm nay không còn xa lạ đối với Bà con Miền Tây, nhiều người đã chuyển đổi toàn bộ cơ cấu cây trồng sang trồng Vú Sữa Bơ Hồng và cũng đã gặt hái được những thành công đáng kể.

Giống Vú Sữa Bơ Hồng cũng được Viện nghiên cứu Cây Ăn Quả Miền Nam, Hiệp hội trái cây Việt Nam khuyến cáo phát triển do có nhiều lợi thế cạnh tranh. Hiện nay, Trái Vú Sữa Bơ Hồng bán giá rất cao 50.000-80.000 đồng/kg nhưng chỉ đáp ứng được sức tiêu thụ trong nước và không có hàng để xuất khẩu.


Thị trường đầu ra của Vú Sữa Bơ Hồng tiềm năng

Cây Vú Sữa Bơ Hồng năng suất cao và ổn định, mỗi năm có thể đạt từ 500-1.500 trái/cây/năm. Hơn nữa, Trái Vú sữa Bơ Hồng cho thu hoạch sớm hơn trước một tháng so với các Giống Vú Sữa khác nên bán được giá cao.

Trồng Cây Vú Sữa Bơ Hồng không khó, không tốn nhiều công chăm sóc, trái có trọng lượng lớn, màu sắc đẹp ưa nhìn, tỷ lệ thịt trái ăn được nhiều, mùi vị thơm ngậy mùi bơ nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Phát triển thành vùng chuyên canh xuất khẩu

Cây Vú Sữa Bơ Hồng là Giống Vú Sữa sinh sau đẻ muộn hơn các Giống Vú Sữa khác, nên hiện nay diện tích trồng chưa nhiều. Các nhà vườn trồng với diện tích nhỏ, manh mún do vẫn còn các loại cây trái khác trong vườn đang giai đoạn kinh doanh.

Vì vậy, dù Vú Sữa Bơ Hồng có năng suất cao, ra trái nghịch vụ nhưng cũng không thể đáp ứng được nhu cầu của người dân trong nước, nên chưa có hàng để xuất khẩu ra nước ngoài.

Tuy nhiên, nếu Bà con “Rủ” nhau trồng và trồng có quy hoạch bài bản, ứng dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào canh tác thì sẽ hình thành được các vùng chuyên canh Vú Sữa Bơ Hồng, đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu loại trái cây này.


Phát triển thành vùng chuyên canh Vú Sữa Bơ Hồng xuất khẩu

Các nhà vườn hiện nay kinh doanh trồng Vú Sữa Bơ Hồng mỗi công đất (1000m2) trồng khoảng 20 cây, ở giai đoạn cho trái ổn định cho từ khoảng 320 kg/cây/vụ/năm (tăng theo tuổi cây). Nhờ chất lượng vượt trội, giá cao nên bình quân mỗi công đất trồng Vú Sữa Bơ Hồng thu nhập khoảng 50 – 80 triệu đồng/năm. Mỗi hecta cho thu nhập 500 – 800 triệu đồng/năm. Ngoài ra, còn có nguồn thu khác từ việc nhân giống Cây Vú Sữa Bơ Hồng để bán cho những hộ dân khác.

Giống Vú Sữa Bơ Hồng thực sự là giống cây mang lại hiệu quả kinh tế cao, là cơ hội đổi đời cho những ai biết nắm bắt cơ hội và đầu tư nghiêm túc.