CHIA SẺ

Thứ Ba, 30 tháng 4, 2019

HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÂY VÚ SỮA BƠ HỒNG

Vú Sữa Bơ Hồng là loại cây trái lâu năm. Do đó, trong quá trình chăm sóc đòi hỏi phải chăm đúng kỹ thuật, kiên trì và kết hợp tổng hợp các công việc như tưới nước, làm cỏ, cắt tỉa cành nhánh, giữ ẩm, bón phân…


Hướng dẫn chăm sóc Cây Vú Sữa Bơ Hồng

Chăm sóc Vú Sữa Bơ Hồng 3 năm đầu

Tưới nước và làm cỏ: Bạn cần cung cấp nước đầy đủ cho Cây Vú Sữa, mỗi tuần tưới 3 – 5 lần, mỗi lần tưới 20 – 30 lít nước/cây nhất là vào mùa nắng để giảm tỷ lệ cây chết và giúp cây phát triển nhanh đặc biệt trong 3 năm đầu. Nên giữ mực nước trong mương cách mặt luống ít nhất 40 cm.

Để giữ ẩm và hạn chế cỏ dại Bạn cần dùng rơm tủ quanh gốc cây. Làm sạch cỏ để tránh sự cạnh tranh dinh dưỡng, nên cắt bớt cỏ trong vườn, hạn chế dùng thuốc diệt cỏ trong Vườn Cây Ăn Trái.


Chăm sóc Vú Sữa Bơ Hồng 3 năm đầu

Bón phân cho Vú Sữa: Sau khi trồng đến một năm Bạn có thể sử dụng 70–80ml Greenfield 555 tưới gốc + 20g Urê, hoà phân vào nước để tưới, mỗi tháng nên bón phân 1 lần. Đối với cây từ 1 – 3 năm tuổi Bạn có thể bón 1–2 kg hỗn hợp gồm Urê, Greenfield 555, NPK 16–16–8 (hoặc 20 – 20 – 15), với tỉ lệ 1:3:1; chia làm 4 lần bón trong năm, lượng phân bón tăng dần theo độ lớn của cây (năm đầu dùng 1kg phân, sau đó tăng dần)

Tỉa cành tạo tán: Trong các năm đầu nên tỉa cành để Cây Vú Sữa Bơ Hồng có cành phân bố theo 4 hướng, tạo cho cây có tán tròn đều. Chú ý tỉa bỏ cành vượt, cành trong tán cây, cành bị sâu bệnh

Chăm sóc Vú Sữa Bơ Hồng từ 3 năm trở lên

Phủ gốc giữ ẩm: Bạn cần phải phủ gốc giữ ẩm bằng rơm rạ, cỏ khô để giữ ẩm cho đất, tránh sâu bệnh tấn công, hạn chế cỏ dại. Đồng thời Bạn cần làm cỏ thường xuyên trong các năm đầu để hạn chế sự cạnh tranh dinh dưỡng và loại bỏ nơi trú ẩn của sâu bệnh. Đến năm thứ tư trở đi tán cây rộng dần và công làm cỏ sẽ giảm.

Bồi bùn và tỉa cành: Hàng năm, Bạn cần bồi bùn vào mô trồng, nên phơi khô bùn sau khi vét mương rồi sau đó bồi vào mô. Công tác bồi bùn cần tiến hành thường xuyên hàng năm, ngay cả khi cây đã lớn và sau khi định hình mương liếp hoàn chỉnh. Việc vét mương bồi luống vừa có tác dụng cải tạo hệ thống mương tưới tiêu, nâng cao dần mặt luống, vừa có tác dụng cung cấp một phần dinh dưỡng cho Cây Vú Sữa Bơ Hồng. Ngoài ra, sau khi thu hoạch, phải vệ sinh vườn bằng cách tỉa bỏ những cành mọc đứng trong tán, cành gãy, cành sâu bệnh, cành khô, già cổi, cành phụ ốm yếu mọc liên tiếp trên cùng một cành chính, cành mọc gần mặt đất; tỉa thấp lại cành chính khống chế chiều cao của cây không quá 4–4,5m để tiện chăm sóc, thu hoạch sau này.


Chăm sóc Vú Sữa Bơ Hồng từ 3 năm trở lên

Bón phân: Từ năm thứ ba sau khi trồng, Cây Vú Sữa Bơ Hồng bắt đầu cho trái nhiều; vì vậy lượng phân bón cho cây cũng tăng dần lên để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cây. Bón 2 – 3 kg hỗn hợp gồm Urê, DAP, NPK 16 – 16 – 8 (hoặc 20 – 20 – 15), với tỉ lệ 1:1:1; chia làm 4 lần bón trong năm bón vào lúc cây ra hoa, đậu trái, nuôi trái và trước thu hoạch 1 – 2 tháng. Lượng phân bón trên áp dụng cho cây 4 – 5 năm tuổi.

Từ năm thứ 4 – 5 sau khi trồng, bước sang giai đoạn cho trái ổn định, và cũng là bắt đầu giai đoạn kinh doanh. Nên bón 4 lần phân vào các giai đoạn: sau khi thu hoạch làm gốc để cây chuẩn bị ra hoa, đậu trái, nuôi trái và trước thu hoạch 1 – 2 tháng. Liều lượng phân bón thay đổi, tăng dần theo tuổi cây từ 6 năm đến trên 20 năm (lúc đầu bón số lượng nhỏ, tăng dần theo từng năm).

Các lần bón phân cách nhau từ 2,5 – 3 tháng, với mức phân đề nghị cho cây 5 năm tuổi như sau:

Lần 1: Bón vào giai đoạn xử lý ra hoa sớm với 5–10 kg phân hữu cơ hoai/cây và 3 – 6 kg gồm NPK (20 – 20 – 15 hoặc 16 – 16 – 8), Urê và phân lân theo tỉ lệ 1/1/1.

Lần 2: Bón vào giai đoạn đậu trái lúc trái bằng nút áo với lượng 2 – 4 kg phân/cây gồm Urê và DAP theo tỉ lệ 2/1.

Lần 3: Bón vào giai đoạn nuôi trái, lúc trái có đường kính khoảng 2cm, với 2 – 3 kg phân NPK/cây (dạng phân như nói trên).

Lần 4: Bón vào giai đoạn trước thu hoạch 1 – 2 tháng với liều lượng 1 – 2 kg phân NPK/cây.

Phương pháp bón: Trước khi bón phân nên tiến hành thu dọn toàn bộ vật liệu phủ gốc rồi bón lên mặt luống hoặc xới rãnh sâu 5-10 cm ở 2/3 đường kính tán cây, bón phân vào rãnh. Sau khi bón phân nên che phủ gốc bằng các vật liệu hữu cơ và tưới nước liên tục 5-7 ngày cho phân tan vào đất.